วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

สรยุทธพล่านแจงเงินบริจาค

842201นอกจากนี้ยังมีบทสนทนาระหว่างตำรวจชุด EOD ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่ระบุชัดเจนว่า ยังไม่ได้รับสิ่งของแต่อย่างใดใจความว่า “เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ EOD 3 จว.ใต้ ไม่ทราบว่าได้อุปกรณ์เซฟตี้จากเงินบริจาคจากประชาชนจำนวน 25 ล้านบาทกันหรือยังครับ คือมันหมดปีงบประมาณ เปลี่ยนผบช. แล้วเรื่องก็ตั้งแต่เสียพี่แชนแล้ว เรื่องมันไปตันตรงใหนเห็นตอนแรกสำรวจกันหมดแล้ววัดขนาดกันแล้วแล้วบางคนสิ้น เดือนนี้ก็ย้ายออกจาก 3 จว.ใต้กันหลายท่านวันนี้จะวานให้พี่นักข่าวเล่นข่าวนี้ครับเรื่องนี้เงียบ ไม่ได้”

ทั้งนี้มีผู้ตั้งข้อ สังเกตและคำนวณให้ดูคร่าวๆในโลกออนไลน์ว่า “ถ้ากองทุนนี้ตั้งให้ตำรวจชุดเก็บกู้ระเบิด จำนวนนายตำรวจหน่วย EOD 233นาย ถ้าคิดราคาประมาณ 50,000 บาทต่อชุดก็อยู่ที่ 11,650,000 อาจมีบวก-ลบ มีชุดสำรองอีกนิดหน่อยแต่ยังไงคงไม่เกิน 12,000,000 บาท ซึ่งก็ยังอยู่ในงบว่าแต่ทำไมส่งมอบของช้าหรือขาดเหลือยังไงกัน” คนที่เป็นสื่อกลางต้องชัดเจนทำอะไรโปร่งใส ตรวจสอบได้ รายการควรชี้แจงละเอียดและชัดเจนกว่านี้ เพราะต้องเข้าใจว่าเงินหลายทางมากและหลายล้าน อย่าอ้างว่าเงินจำนวนเยอะเกินไป พฤติกรรมน่าสงสัยแทนที่จะออกมาชี้แจงถึงข้อติดขัดและความคืบหน้าของโครงการ แต่กลับบอกว่าจะฟ้องร้อง อย่างนี้หลายฝ่ายอาจจะมองว่าไม่มีความบริสุทธิ์ใจในการดำเนินกองทุน ทางเว็บไซต์เรื่องเล่าเช้านี้หรือทางช่อง ก็ไม่มีบอกอะไรเลย ทั้งที่ควรมีบอกถึงสถานะกองทุนฯเหล่านั้น อันนี้รวมถึงกองทุนอื่นๆที่เคยทำไว้ด้วย ส่วนที่รายการบอกว่า เอกชนไม่สามารถจัดซื้อยุทธภัณฑ์ได้เองคือต้องให้หน่วยงานราชการสั่งแล้ว เอกชนสนับสนุนงบนั่นแหละเพราะชุดก็ถือเป็นยุทธภัณฑ์ไหมคะ”

หลัง "เดลินิวส์ออนไลน์" นำเสนอข่าว"ทหารใต้ทวงเงินบริจาครายการทีวีดัง"เมื่อวันที่ 29ก.ย.ที่ผ่านมาโดยเนื้อหาเป็นการเปิดเผยถึงความคับข้องใจของเจ้าหน้าที่ที่ ปฏิบัติหน้าที่ใน3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นายหนึ่งซึ่งทำงานอยู่ในพื้นที่มาโดยตลอดซึ่งเห็นและรับ รู้ถึงการดำเนินการในเรื่องการรับเงินบริจาคสมทบทุนช่วยเหลืออุปกรณ์ชุดเก็บ กู้ระเบิดให้กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ของรายการโทรทัศน์ หนึ่งทั้งนี้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้าใจดีถึงความปราถนาดีของรายการดังกล่าว ว่ามีน้ำใจที่อยากจะช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จริงๆจึงเปิดโครงการช่วย เหลือเพื่อรับบริจาคเงินดังกล่าวขึ้น

โดย กรณีนี้มี "เจ้าหน้าที่ทหารรายหนึ่ง"เป็นผู้ติดต่อและร้องเรียนมายัง "เดลินิวส์ออนไลน์" จึงมีการตรวจสอบข้อมูลหลายด้านพบว่ากล้องวงจรปิดcctv มีอย่างน้อย 2รายการโทรทัศน์ที่ดำเนินการเรื่องนี้ กระทั่งในเว็บไซต์พันทิปมีการสืบเสาะค้นหาและต่อยอดในประเด็นดังกล่าว (http://pantip.com/topic/32644136) และมีผู้นำข้อมูลของรายการ"คนค้นฅน"เผย แพร่ทางช่องโมเดิร์นไนน์มาแจกแจงอย่างละเอียดพร้อมหลักฐานประกอบในเรื่องการ ระดมทุนซื้อ "รองเท้ากู้ชีวิต" โดยมีสโลแกนว่า "รองเท้า1 คู่ รักษาชีวิตเจ้าหน้าที่ EOD ได้ 1 นาย EOD 1 นาย รักษาชีวิตคนไทยได้นับแสนคน" ทั้งนี้มีพิธีส่งมอบรองเท้าต้านกับระเบิดไว้ชัดเจน

ขณะ ที่อีกรายการหนึ่งที่ถูกตั้งข้อสงสัยเช่นกัน “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้ติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่ของรายการชื่อ “ฝ้าย” เมื่อเย็นวันที่ 29ก.ย.ที่ผ่านมาแต่ได้รับคำตอบว่า“ขณะนี้ให้คำ ตอบไม่ได้เพราะทีมงานที่สามารถให้ข้อมูลดังกล่าวได้อยู่ประเทศเกาหลี ให้ทิ้งเบอร์โทร.ไว้และจะประสานเรื่องนี้ให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบและแจ้งให้ ทราบในวันรุ่งขึ้นก่อนเที่ยง”

ล่าสุดเช้าวันที่ 30 ก.ย.นายสรยุทธ สุทัศนจินดา พิธีกรรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้”ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ออกมาแจกแจงเรื่องดังกล่าวสรุปว่า “เงินบริจาคดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือตำรวจในพื้นที่3จังหวัดชายแดนและพื้นที่ สงขลาบางส่วนสืบเนื่องจากเหตุการณ์สูญเสียพล.ต.ท.แชน วรงคไพสิฐ ในพื้นที่ จ.นราธิวาสซึ่งขณะนี้ทางมูลนิธิครอบครัวข่าวเป็นผู้ดูแลล่าสุดมียอดเงินทั้ง สิ้น17 ล้านบาท ซึ่งมูลนิธิฯได้ทำงานร่วมกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงในพื้นที่3จังหวัดชายแดน ภาคใต้ซึ่งเป็นตำรวจรวมถึงระดับผู้ปฏิบัติงานโดยจะจัดหาเฉพาะสิ่งที่เจ้า หน้าที่ต้องการ"

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: สรยุทธพล่านแจงเงินบริจาค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น