วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ม็อบฮ่องกงยกระดับชุมนุมกดดันผู้ว่าฯลาออก

843594ขณะที่นายเบนนี ไท่ หนึ่งในแกนนำกลุ่มอ็อคคิวพาย เซ็นทรัล ซึ่งเป็นหัวเรือหลักของการชุมนุมครั้งใหญ่ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ แล้ว ยืนยันประชาชนไม่ต้องการท้าทายอำนาจรัฐบาลจีน หรือเปลี่ยนแปลงสถานะของปักกิ่งที่มีต่อฮ่องกง เพียงแต่ปรารถนาให้จีนรับฟังและยินยอมต่อข้อเรียกร้องเท่านั้น คือการอนุญาตให้ชาวฮ่องกงมีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้ว่าการใน อีก 3 ปีข้างหน้าได้อย่างเสรี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่้อวันที่ 2 ต.ค. ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงทยอยเคลื่อนพลไปปักหลัก ชุมนุมบริเวณสวนสาธารณะทามาร์ ใกล้สำนักงานคณะผู้บริหาร เพื่อกดดันให้นายเหลียง ชุน หยิง ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเกาะฮ่องกงภายในเส้นตายที่กลุ่มผู้ชุมนุมยื่นคำขาด คือก่อนเที่ยงคืนของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นบริษัทกล้องcctv ขณะที่ทางการระดมกำลังตำรวจอารักขาสถานที่ ด้วยการตั้งรั้วกั้นเป็นชั้นอย่างแน่นหนา

นายโจชัว หว่อง อายุ 17 ปี แกนนำกลุ่มสกอลาริซึม ปลุกระดมนักเรียนและนักศึกษาจำนวนมากให้เข้าร่วมการเคลื่อนไหวครั้งนี้ กล่าวว่าตลอดเวลาที่ผ่านมายังไม่ได้รับการตอบสนองที่สมเหตุสมผลและน่าพอใจ จากเหลียง มาตรการกดดันลักษณะนี้จึงถือเป็นขั้นเด็ดขาด โดยหากยังไม่ได้รับการตอบสนอง ทางกลุ่มเตรียมมาตรการรองรับเอาไว้แล้ว คือการปิดล้อมสถานที่ราชการสำคัญทุกแห่งบนเกาะฮ่องกงเพื่อเพิ่มแรงกดดัน

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ม็อบฮ่องกงยกระดับชุมนุมกดดันผู้ว่าฯลาออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น