วันอังคารที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ชง 1.8 พันล้านสร้างสนามบินใหม่ “เบตง”

848476สำหรับการเวนคืนที่ดินนั้นได้ดำเนินการไปแล้ว 98% คาดไม่มีปัญหาอะไร เพราะที่ดินแปลงสุดท้ายที่ได้ขอให้ท้องถิ่นไปเจรจากับเจ้าของที่ดินได้ข้อ สรุปที่จะขายให้กับกรมการบินพลเรือนแล้ว จะเหลือเพียงแค่การหาพื้นที่ใหม่เพื่อให้นกที่อยู่ในพื้นที่ไปอยู่อาศัยแทน เท่านั้นส่วนการก่อสร้างท่าอากาศยานแม่สอด จ.ตาก จะของบประมาณกลางปี 58 ประมาณ 400 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงให้รองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 1 แสนคนต่อปี จากปัจจุบันรองรับได้ 4 หมื่นคนต่อปี โดยจัดซื้อที่ดินเพิ่มอีก 300 ไร่ และขยายรันเวย์จาก 1,500 เมตร เป็น 2,100 เมตร คาดก่อสร้างได้ประมาณกลางปี 59 และเปิดให้บริการปี 60“กรมฯได้รับงบ ประมาณเพื่อจัดซื้อที่ดิน มา 98 ล้านบาท แต่พอเจ้าของที่ดินรู้ว่าจะซื้อที่ดินเพื่อขยายสนามบิน ก็เพิ่มราคาขึ้น อีก 5 เท่าของราคาประเมิน ดังนั้นกรมฯ คงจะใช้วิธีออกเป็น พรฎ.เวนคืน เพื่อนำที่ดินดังกล่าวมาก่อสร้างสนามบินแทนการเจรจา”

รายงานข่าวจากกรมการบินพลเรือน เปิดเผยถึงกรณีกระทรวงคมนาคมเตรียมปรับปรุง และก่อสร้างสนามบินภูมิภาค 6 แห่ง เพื่อรองรับการเชื่อมต่อกับเขตเศรษฐกิจพิเศษว่า กรมฯ เตรียมของบประมาณกลางปี 58 ประมาณ 1,800 ล้านบาท เพื่อใช้ในการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา หลังจากโครงการนี้ได้ผ่านรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แล้ว โดยค่าก่อสร้างจะแบ่งงานโยธา 1,400 ล้านบาท งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร 400 ล้านบาท มีขนาดรันเวย์ยาว 1,800 เมตร คาดจะก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการได้ปี 61 รองรับผู้โดยสารได้ 3 แสนคนต่อปี

“กรมฯ ได้จัดทำเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) เสร็จนานแล้ว หากได้รับการอนุมัติ ก็เดินหน้าประกวดราคาได้ทันที แต่อาจจะต้องทบทวนตัวเลขราคากลางอีกเล็กน้อย โดยการก่อสร้างสนามบินแห่งนี้ เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงทางอากาศ เพื่อรองรับรับการเปิดเสรีอาเซียนด้วย หลังจากที่ผ่านมา การดำเนินงานล่าช้ากว่ากำหนด1-2 ปี”

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ชง 1.8 พันล้านสร้างสนามบินใหม่ “เบตง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น