วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

กูรู มองราคาน้ำมันขาลง แนะปรับโครงสร้างพลังงานช่วงนี้

EyWwB5WU57MYnKOuFHM1psJW5KuQDkUPLquOsBzIKKHPu4hHx0M5duสำหรับแนวทางการปรับขึ้นราคาแอลพีจีที่มีข่าวว่ากระทรวงพลังงานจะปรับ ขึ้นเป็น 27 บาท/กก. เป็นราคาที่สะท้อนต้นทุน แต่อาจยังไม่บวกราคานำเข้าไปด้วย เพราะหากบวกราคานำเข้าแอลพีจีจะทำให้ต้นทุนขึ้นไปอยู่ที่ 29 บาท/กก.ขณะที่ นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ราคาพลังงานจำเป็นต้องสะท้อนต้นทุนทั้งหมด โดยในส่วนของก๊าซแอลพีจี ต้นทุนควรอยู่ที่ 550 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน หรือคิดเป็นประมาณ 24.82 บาท/กก. จากปัจจุบันราคาแอลพีจีขนส่งอยู่ที่ 22 บาท/กก. และครัวเรือนอยู่ที่ 22.63 บาท/กก. โดยปัจจุบันประเทศไทยมีความต้องการใช้แอลพีจี 7.5 ล้านตัน/ปี ซึ่งต้องนำเข้า 25% ของความต้องการใช้ทั้งหมดกล้องวงจรปิด เมื่อราคาขายในประเทศยังต่ำกว่าต้นทุน ก็ทำให้ความต้องการใช้เติบโตจนส่งผลให้ปริมาณนำเข้าสูงขึ้นด้วย จนส่งผลกระทบต่อกองทุนน้ำมันฯ

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างราคาพลังงานเพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ควรเร่งดำเนินการในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้ เนื่องจากเป็นช่วงราคาน้ำมันขาลง โดยเฉพาะการปรับราคาน้ำมันดีเซลที่สามารถเพิ่มอัตราเก็บเงินเข้ากองทุน น้ำมันเชื้อเพลิงได้อีก และหากไม่ต้องการให้กระทบต่อราคาขายปลีกหน้าสถานีบริการ

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าควรมีการปรับเปลี่ยนกลไกระหว่างกองทุนน้ำมันฯ กับภาษีสรรพสามิต คือ เพิ่มภาษีสรรพสามิตเป็น 3 บาท/ลิตร จากปัจจุบัน 0.75 บาท/ลิตร และลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ลงเหลือ 0.75 บาท/ลิตร จากนั้นหากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงก็สามารถเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ อีก 0.50 บาท/ลิตร เป็น 1.25 บาท/ลิตร ทำให้มีเสถียรภาพทั้งกองทุนและภาษี รวมทั้งไม่กระทบต่อราคาขายปลีกด้วย

ผู้เชี่ยวชาญพลังงาน ระบุราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับลงต่อเนื่อง แนะรัฐใช้โอกาสปรับโครงสร้างพลังงานในช่วงนี้ รวมถึงเก็บเงินเพิ่มดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันฯ ก่อนปรับขึ้นสูงในเดือน ธ.ค. ชี้ราคาแอลพีจีหากรวมต้นทุนนำเข้า จะอยู่ที่ 29 บาท/กก.เมื่อวันที่ 16 ต.ค. นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันขาลง โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันลงกว่า 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล และมีแนวโน้มลงอีก ซึ่งส่วนตัวมองว่ารัฐควรเร่งปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน ก๊าซแอลพีจี และเอ็นจีวี ในช่วงนี้ เพราะเดือน ธ.ค. ราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้น

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: กูรู มองราคาน้ำมันขาลง แนะปรับโครงสร้างพลังงานช่วงนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น