วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

'ปูติน' สั่งถอนทหารนับหมื่นจากชายแดนยูเครน

EyWwB5WU57MYnKOuFHMWM3DwDV3LdNwGHnQ3mL15NCQ8csNaQg36Siอนึ่ง นายปูตินและนายเปโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดีแห่งประเทศยูเครน เตรียมเจรจากันนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำชาติเอเชีย-ยุโรป (เอเอสอีเอ็ม) ที่ประเทศอิตาลี ในวันศุกร์หน้า เพื่อหาทางรักษาข้อตกลงหยุดยิงในภาคตะวันออกของยูเครนที่ตกลงกันเมื่อ 5 ก.ย.เอาไว้ หลังจากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพรัฐบาลยูเครนและนักรบกบฏยังปะทะกันอย่างดุเดือดแต่นายโปโรเชนโก กล่าวว่า การพูดคุยจะไม่ใช่เรื่องง่าย และคาดหวังจะหารือกับรัสเซียในเรื่องราคาแก๊สที่กำลังเป็นปัญหากันอยู่ โดยรัสเซียประกาศตัดการส่งแก๊สให้ยูเครนเมื่อเดือน มิ.ย. เนื่องจากยูเครนค้างชำระหนี้

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย สั่งถอนทหารนับหมื่นนายบริเวณชายแดนรัสเซียแล้วเมื่อวันเสาร์ ก่อนที่เขาจะพบปะกับผู้นำยูเครน เพื่อพูดคุยเรื่องข้อตกลงหยุดยิงในภาคตะวันออกของยูเครนสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งประเทศรัสเซีย ออกคำสั่งถอนทหาร 17,600 นาย ที่เข้าร่วมการฝึกซ้อมในแคว้น รอสตอฟ โอบลาสต์ ทางตะวันตกของประเทศติดกับชายแดนประเทศยูเครนแล้ว ก่อนที่นายปูตินจะเข้าพบกับผู้นำยูเครน เพื่อหาทางรักษาข้อตกลงหยุดยิงที่เปราะบางลงทุกวันเอาไว้

สื่อของรัสเซียอย่าง 'อินเทอร์แฟ็กซ์' และ 'เรีย โนวอสติ' รายงานโดยอ้างคำพูดของ นายดีมิทรี เปสคอฟ โฆษกประธานาธิบดีรัสเซีย ว่า นายปูตินได้ออกคำสั่ง เริ่มการถอนทหารกลับสู่ฐานที่มั่นปกติแล้ว หลังจากการฝึกซ้อมทางทหารเสร็จสิ้นตามกำหนดการทั้งนี้ รัสเซีย ถูกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวหาว่าให้การสนับสนุนด้านอาวุธและกำลังทหารแก่กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนใน ภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งต่อสู้กับกองทัพรัฐบาลกรุงเคียฟมาตั้งแต่เดือน เม.ย. รวมทั้งส่งทหารมาประจำการบริเวณชายแดนเพื่อกดดันยูเครนด้วย แต่รัสเซียปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: 'ปูติน' สั่งถอนทหารนับหมื่นจากชายแดนยูเครน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น