วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สายใยแก้วนำแสง

สายใยแก้วนำแสง


Fiber Optic Connector

2719006054_555a8102fe_bคืออุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อตัวสายใยแก้วนำ แสง(Fiber Optic) ให้เข้ากับอุปกรณ์ต่อพ่วงหรือมีเดียชนิดต่าง ๆ ที่่ต้องใช้งานร่วมกันในระบบ เช่น Convertor, F/O Connector Adapter เป็นต้น ซึ่งก็มีหลายประเภทแล้วแต่จะเลือกใช้

Fiber Optic Converter

คือ อุปกรณ์ที่แปลงสัญญาณต่าง ๆ ที่เราต้องการส่งไม่ว่าจะเป็นภาพ เสียง หรือ Lan ให้อยู่ในรูปแบบของแสงแล้วส่งไปตามเส้นใยแก้วนำแสง เมื่อถึงจุดหมายปลายทางก็จะมี Converter อีกตัวเปลี่ยนสัญญาณกลับมาเป็นแบบเดิม และ fiber optic Converter นี้ก็จะถูกแบ่งออกตามคุณลักษณะของสายใยแก้วนำแสง คือ แบบ ซิงเกิลโหมดและมัลติโหมด ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่คุณภาพและการเลือกใช้

การเลือกใช้ Fiber Optic Converter จะขึ้นอยู่กับปัจจัยการใช้งานโดยแบ่งเป็นภายในอาคาร และภายนอกอาคาร

  • ภายในอาคาร (Indoor)


อุปกรณ์ แปลงสัญญาณจากสายใยแก้วนำแสงเป็นสัญญาณไฟฟ้า โดยคุณสมบัติของ Indoor Fiber Optic Converter คือสำหรับใช้ในสำนักงานหรือในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิไม่สูงมากนัก ส่วนมากใช้ภายในอาคาร อุปกรณ์แปลงสัญญาณมีดังนี้

-Fiber Media Converter

-Fiber Video Converter

การใช้อุปกรณ์ชนิดภายในอาคาร (Indoor) จะมีราคาต่ำกว่าอุปกรณ์ชนิดภายนอกอาคาร (Outdoor) ประมาณ 2เท่า

  • ภายนอกอาคาร (Outdoor/Industrial Grade)


เป็นอุปกรณ์แปลงสัญญาณที่ทนความร้อนได้สูง ใช้ในตู้คอนโทรลภายนอกอาคาร นิยมใช้ในงานกล้องวงจรปิดภาย นอกอาคาร และโรงงานอุตหาหกรรม โดยในระบบจะมีซอฟต์แวร์จัดการระบบ คอยควบคุมอุปกรณ์ ดูสถานะการทำงานอุปกรณ์ โดยการตรวจเช็คผ่านสำนักงานหรือจากภายนอก เพื่อดูสถานการณ์ทำงานของอุปกรณ์ได้ โดยอุปกรณ์แปลงสัญญาณมีดังนี้

-Media Converter

-Fiber to switchk PoE

-Fiber to Eternet Switch

ไว้ครั้งหน้าผมจะพูดถึงการประยุกต์ใช้งาน ระบบFiber Optic กับกล้องวงจรปิดนะครับ

Source: สายใยแก้วนำแสง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น