วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อุปกรณ์เสริมกล้องวงจรปิด

อุปกรณ์เสริมกล้องวงจรปิด


7787621646_9722a3bc3fอุปกรณ์เสริม หรือ Accessoriesเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้กล้องวงจรปิดมีความคงทนต่อสภาวะอากาศ สิ่งแวดล้อมต่างๆ สามารถ ที่จะนำกล้องวงจรปิดไปติดตั้งใช้งานได้ทุกสถานที่ตามความต้องการ เพราะว่า เครื่องหุ้มกล้อง /กล่องหุ้มกล้อง มีหลายชนิด หลายแบบ ให้เลือกใช้ได้ตามความต้องการ เช่นบางชนิด มีพัดลมช่วยระบายอากาศ ทั้งภายในและภายนอก (ระหว่างตัวกล่องหุ้มกล้องกับแผงกันแดด Sunshield ) บางรุ่นมีที่ปัดน้ำฝนบางชนิดมีระบบการระบายความร้อนด้วยน้ำเพื่อติดตั้งกล้องบริเวณที่มีความร้อนสูงๆ เช่นหน้าเตาเผาโลหะ ฯบางชนิดมีการปิดผนึกอย่างดี สามารถป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองเข้าไปภายในได้บางชนิดสร้างด้วยโลหะพิเศษ เช่น Stainless-Steel เพื่อทนทานต่อการกัดกร่อนโลหะ (Corrosion proof)
บางชนิดออกแบบมาเพื่อใช้ในงานอุตสาหกรรมน้ำมันโดยเฉพาะสามารถที่จะป้องกันประกายไฟ-ไม่ให้ออกไปภายนอกกล่องหุ้มกล้องได้ เรียกว่า Flameproof หรือบางประเทศเรียก Explosion proof เพื่อป้องกันไม่ให้ประกายไฟที่อาจจะเกิดขึ้นภายในกล่องหุ้มกล้องออกไปทำความเสียหายให้กับงานอุตสาหกรรมน้ำมันซึ่ง สภาวะอากาศเต็มไปด้วยไอของน้ำมันที่พร้อมจะติดไฟการเลือกใช้กล่องหุ้มกล้องนอกจากสภาวะภายนอกแล้วจะต้องคำนึงจึงภายในตัวกล่องหุ้มกล้อง ซึ่งจะมีกล้องและเลนส์ติดตั้งอยู่จะต้องมีขนาดพอเหมาะ ควรจะให้มีขนาดใหญ่ไว้สักเล็กน้อยเพื่อให้อากาศภายในสามารถหมุนเวียนได้ เป็นการช่วยระบายความร้อนให้กับกล้องได้ส่วนหนึ่ง
การเลือกใช้ระบบกล้องวงจรปิดให้เหมาะสมต่อการใช้งาน
ประเมินความต้องการของคุณเสียก่อน
• พิจารณา จากความจำเป็นในเรื่องของความชัดเจนคุณภาพ ของภาพที่คุณค้องการเช่นต้องการที่จะเห็นใบหน้า,สินค้า,ป้ายทะเบียนรถ อย่างชัดเจน หรือต้องการมองภาพรวมทั่วๆไป
• สถานที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดการวางตำแหน่งกล้อง หรือซ่อนตัวกล้อง ความจำเป็น ในระบบแบบไร้สาย หรือแบบมีสาย ทั้งในร่ม และกลางแจ้ง ช่วงเวลากลางวัน หรือการมองเห็นในช่วงเวลากลางคืน
• กำหนดจำนวนของกล้องวงจรปิดว่าจะต้องใช้ประมาณกี่ตัว และความจำเป็นในการใช้งาน
• งบประมาณที่คุณตั้งเอาไว้
เลือกประเภทของกล้องวงจรปิด
• ชนิดของกล้องวงจรปิดมีหลายชนิดหลายแบบ กล้องแบบ CS MOUNT เป็นกล้องที่ต้องใช้เลนส์ต่อกับกล้องทำให้เกิดภาพ ข้อดี คือภาพจะชัด เพราะเลนส์ที่ใช้เป็นเลนส์มาตรฐานขนาดใหญ่กล้องวงจรปิดแบบโดมเหมาะสำหรับสถานที่ที่ต้องการความสวยงามหรือไม่ต้องการให้สังเกตเห็นว่ามีการติดตั้งกล้องวงจรปิด
• ความละเอียดของภาพ Resulotionกล้องที่ให้ภาพจะชัดเจนหรือไม่ขึ้นอยู่กับชนิดของแผ่นรับภาพ CCD
• ความสามารถในการรับแสง Iluminationกล้องที่มีความสามารถในการรับแสงต่ำ (LUX) จะสามารถใช้ในสถานที่ที่มีความสว่างน้อย (ในที่มืด) ได้ และราคาจะสูงตามไปด้วย
ประเภทและคุณภาพของเซ็นเซอร์รับภาพภายในกล้องวงจรปิด
• CCDเป็น chip ที่มีคุณภาพดี สามารถใช้ได้แม้มีปริมาณแสงน้อย มี Resolution ประมาณ 512H x 582V ผลิตที่ประเทศญี่ปุ่น
• CMOSเป็น chip ที่ต้องใช้ปริมาณแสงมากกว่า CCD ในการที่จะให้ความคมชัดเท่า ๆ กันดังนั้น Chip แบบ CMOS จึงเหมาะที่จะใช้กับกล้องขาว-ดำที่ใช้ปริมาณแสงน้อยในการสร้างภาพ CMOS มีความคมชัดสูง มี Resolution ประมาณ 628H x 582V ( Hi-Resolution ) ผลิตที่อเมริกาและจีน

Source: อุปกรณ์เสริมกล้องวงจรปิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น