วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หวั่นซ้ำรอย

11_4

หวั่นซ้ำรอย MH17 อเมริกา-ยุโรป ระงับเที่ยวบินสู่อิสราเอล


อเมริกา-ยุโรป ระงับเที่ยวบินสู่อิสราเอล หวั่นซ้ำรอย MH17 มาเลเซีย แอร์ไลน์ส หลังฮามาสยิงจรวดบึ้มใกล้สนามบินในเทลอาวีฟ

            เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี  รายงานว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) และหน่วยงานการบินยุโรป แนะสายการบินระงับเที่ยวบินสู่ประเทศอิสราเอล โดยเฉพาะเมืองเทลอาวีฟ เป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังจากกองกำลังฮามาสจากฉนวนกาซา ยิงจรวดมาตกเฉียดสนามบินในระยะเพียง 1.6 กิโลเมตรเท่านั้น

            รายงาน ระบุว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ได้ขอให้สายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส, ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส และยูเอส แอร์เวย์ส ระงับการบินไปยังอิสราเอล เช่นเดียวกับหน่วยงานการบินยุโรป ที่ก็แนะนำให้ทุกสายการบินงดบินไปยังสนามบินเบน กูเรียน เมืองเทลอาวีฟ เนื่องจากมีข่าวว่ากองกำลังฮามาสยิงจรวดมาจากฉนวนกาซา เพื่อโจมตีอิสราเอล และจรวดก็ตกห่างจากสนามบินแห่งนี้เพียง 1.6 กิโลเมตรเท่านั้น สร้างความหวั่นวิตกว่าจรวดอาจจะยิงโดนเครื่องบินพาณิชย์ที่บินขึ้นลงที่สนาม บิน ซ้ำรอยโศกนาฏกรรม MH17 มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ที่เพิ่งถูกขีปนาวุธยิงตกเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ในยูเครน

            จาก คำประกาศเตือนสถานการณ์ไม่สงบในพื้นที่สงครามอิสราเอล-ฉนวนกาซา ทำให้สายการบินอีกมากมายงดการเดินทางไปยังอิสราเอล อาทิ สายการบินแอร์ฟรานซ์, เคแอลเอ็ม, อีซี่เจ็ท, แอร์ แคนาดา, อลิตาเลีย, ออสเตรียน แอร์ไลน์ส, เยอรมันวิงส์ และสายการบินสวิส

            อย่าง ไรก็ดี หลังจากมีประกาศระงับเที่ยวบิน ด้านนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ก็ได้ขอให้นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ช่วยแจ้งไปยังสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ ให้ยกเลิกประกาศระงับเที่ยวบินสู่เทลอาวีฟ โดยระบุว่า "สนามบินเบน กูเรียน ปลอดภัยและมีการดูแลความปลอดภัยอย่างดี ไม่มีเหตุผลที่สายการบินสหรัฐฯ จะระงับเที่ยวบิน หรือให้ค่ากับกลุ่มก่อการร้าย"

            แต่ถึงจะเป็น อย่างนั้น ทางด้านหน่วยงานความปลอดภัยการบินยุโรป (EASA) ยังคงประกาศแนะนำให้สายการบินเลี่ยงทำการบินเข้าออกเมืองเทลอาวีฟเช่นเดิม

            ทั้ง นี้ สำหรับสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มกองกำลังฮามาสในฉนวนกาซา ครั้งล่าสุด ปะทุขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา อิสราเอลและฮามาสได้ระดมยิงใส่กันอย่างไม่มีวี่แววจะสิ้นสุด จนทำให้ชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซา เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 600 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวปาเลสไตน์และเป็นเด็กไร้เดียงสานับไม่ถ้วน และตอนนี้ไม่มีที่ใดปลอดภัยให้ประชาชนได้หลบซ่อนตัวแล้ว แต่กระนั้น อิสราเอลก็ยังคงยืนยันจะโจมตีต่อกรกับฮามาสต่อไป แถมยังคุยอีกว่าทหารอิสราเอลควรได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในการกวาดล้างกองกำลังฮามาส ผู้ซึ่งอิสราเอลรวมถึงสหรัฐอเมริกาตราหน้าว่าเป็น "ผู้ก่อการร้ายที่ควรกำจัด"


อ้างอิงจาก:kapook.com

Source: หวั่นซ้ำรอย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น