วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สรุปสำนวน'บิ๊กกิ๊ก'10ธ.ค.-ลุยตรวจภาพวาด ร.3

EyWwB5WU57MYnKOuFIsrvqCfRFTmyKkyu08WMBBVePFHzgT6M2vosEส่วนความคืบหน้ากรณีพบภาพวาดสีน้ำมันพุทธประวัติ ฝีมือช่างหลวงสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ที่ถูกพบในร้านสวงค์ แอนทีค ย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็น 1 ในเครือข่าย อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางนั้น นายสหภูมิ ภูมิธฤติรัฐ ผอ.สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร กล่าวว่า ในวันที่ 11 ธ.ค. กรมศิลปากรจะนำนายทะเบียน และผู้เชี่ยวชาญด้านการคัดแยกโบราณวัตถุเข้าตรวจสอบ อย่างละเอียดอีกครั้ง รวมถึงเสาหินทรายแกะสลักเทวรูปสมัยลพบุรี ที่มีอายุนับพันปี และพระพุทธรูปสำริด ปางประทานอภัยสมัยอยุธยาที่คาดว่าน่าจะเป็นโบราณวัตถุล้ำค่าของประเทศ ซึ่งจากการตรวจสอบด้วยสายตา คาดว่าน่าจะมาจากพระอารามหลวงจากภาคกลาง ซึ่งต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งอย่างละเอียด เนื่องจากตัวภาพชำรุดตามกาลเวลาและถูกซ่อมแซมไปแล้วบางส่วน.

ผบช.น.กล่าวอีกว่า ส่วนในกรณีของ นาวาโท ปริญญา รักวาทิน หรือ "เสธ.เจี๊ยบ" ผู้บริหาร บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา ที่เข้ามอบตัวตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมานั้น ได้ทำการสอบปากคำเบื้องต้นแล้ว และในกรณีที่ นายนพพร พาดพิงถึงตำรวจสถานีตำรวจนครบาล วัดพระยาไกร อ้างว่าปิดบังหลักฐานทำให้ต้องตกเป็นเหยื่อนั้น ก็ได้เรียก พล.ต.ต.ชวลิต ประสพศิลป ผบก.น.5 และ พ.ต.อ.เกียรติณรงค์ เฉลิมสุข ผกก.สน.วัดพระยาไกร และหัวหน้างานทั้งหมด มาชี้แจงแล้ว ทุกคนยืนยันว่าไม่มีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น

สำหรับการติดตามจับกุมตัว นายนพพร นั้น ล่าสุด ตำรวจยังคงกระจายกำลังค้นหาแหล่งหลบซ่อนอยู่ ซึ่งตำรวจย้ำว่า ผู้ต้องหาทุกคนจะไม่มีสิทธิ์ต่อรองใดๆ ทั้งสิ้น เพราะทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ผบช.น.สรุปสำนวนคดีเครือข่ายอดีต ผบช.ก.ส่งให้ ตร.ในวันที่ 10 ธ.ค. เพื่อเสนอพิจารณาสั่งคดีต่อไป ขณะที่ ผอ.สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร เตรียมเข้าตรวจสอบภาพวาดสีน้ำมันสมัย ร.3 อีกครั้ง เตรียมขึ้นทะเบียนโบราณวัตถุ ยึดเป็นสมบัติของชาติต่อไป..

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น.เผยถึงการดำเนินคดีกับเครือข่ายอดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ว่าได้สั่งการให้ชุดสืบสวนเร่งติดตามผู้ต้องหา 3 ราย ที่ยังหลบหนีอยู่ ประกอบด้วย นายปรีชา ดาราไตร, นายไพเชษฐ์ เมธีสริยพงศ์ ผู้ต้องหาตามหมายศาลจังหวัดพระโขนง คดีทวงหนี้ และ นายนพพร ศุภพิพัฒน์ หรือ "เสี่ยนิค" ผู้ต้องหาตามหมายศาลทหารกรุงเทพ ซึ่งคาดว่าจะสรุปสำนวนได้ทันภายในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ เมื่อสรุปสำนวนเสร็จแล้ว ก็จะส่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาสั่งคดีต่อไป

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: สรุปสำนวน'บิ๊กกิ๊ก'10ธ.ค.-ลุยตรวจภาพวาด ร.3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น