วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เดนมาร์กอ้างความเป็นเจ้าของขั้วโลกเหนือ

910389ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทางการเดนมาร์กมีขึ้นหลังรัฐบาลแคนาดาประกาศเมื่อปลายปีที่แล้ว อ้างความเป็นเจ้าของขั้วโลกเหนือเช่นกัน ขณะที่ทางการรัสเซียอ้างสิทธิ์เชิงสัญลักษณ์ด้วยการหย่อนกระบอกบรรุจธงชาติรัสเซียลงสู่พื้นมหาสมุทรบริเวณขั้วโลกเหนือ เมื่อปี 2550 สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับทั้งเดนมาร์ก สหรัฐ แคนาดา และนอร์เวย์ ซึ่งต่างออกมาแสดงหลักฐานอ้างความเป็นกรรมสิทธิ์ ก่อนเห็นพ้องกันเมื่อปี 2551 ว่ากรณีพิพาทครั้งนี้สมควรให้ซีแอลซีเอสเป็นผู้วินิจฉัย

ข้อมูลของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) ระบุว่าบริเวณขั้วโลกเหนืออุดมไปด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ยังไม่ได้รับการค้นพบราวร้อยละ 13 และ 30 ตามลำดับ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ว่านายมาร์ติน ลิเดการ์ด รมว.กระทรวงการต่างประเทศเดนมาร์ก แถลงเมื่อวันจันทร์ เรื่องการยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการกำหนดของเขตไหล่ทวีป ( ซีแอลซีเอส ) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านภูมิศาสตร์ในสังกัดของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เพื่อขออ้างกรรมสิทธิ์เหนือขั้วโลกเหนือและน่านน้ำในมหาสมุทรอาร์กติกที่อยู่โดยรอบ

ทั้งนี้ เอกสารที่รัฐบาลเดนมาร์กยื่นต่อซีแอลซีเอสเป็นข้อมูลที่สำรวจเมื่อปี 2545 ระบุว่าอาณาเขตอีก 895,000 ตารางกิโลเมตร วัดจากเขตแดนทางทะเลของดินแดนกรีนแลนด์ ซึ่งเป็นดินแดนปกครองตนเองของเดนมาร์ก สมควรได้รับการรับรองให้เป็นอาณาเขตของรัฐบาลโคเปนเฮเกนเช่นกัน

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: เดนมาร์กอ้างความเป็นเจ้าของขั้วโลกเหนือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น